กรุงศรีเปิดดิจิทัลโรดแมป ทะยานสู่การเป็นผู้นำด้านดิจิทัลแบงก์กิ้ง KMA


กรุงศรีเปิดดิจิทัลโรดแมป ทะยานสู่การเป็นผู้นำด้านดิจิทัลแบงก์กิ้ง
·       แพลตฟอร์ม KMA ใหม่พลิกโฉมการทำธุรกรรมการเงินบนมือถือ ด้วยคอนเซ็ปต์ สวยกว่า ง่ายกว่า เร็วกว่า ครบกว่า
·       จัดทัพเทคโนโลยี AI, Robo Advisor, Digital Lending และ Mobile Payment พร้อมให้บริการภายในสิ้นปีนี้

กรุงเทพฯ (22 สิงหาคม 2560) – กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) เผยแผนกลยุทธ์ด้านดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรมของกรุงศรี ล่าสุดปรับโฉม Krungsri Mobile Application (KMA) แพลตฟอร์มโมบาย  แบงก์กิ้งที่ใช้งานง่ายขึ้น เร็วขึ้น และครบทุกผลิตภัณฑ์ ตอกย้ำคอนเซ็ปต์ “เรื่องเงินเรื่องง่าย” และพร้อมรองรับเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเงิน อาทิ AI, Robo Advisor, Digital Lending และ Mobile Payment ที่จะทยอยนำเสนอภายในสิ้นปี 2560 นี้

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กรุงศรีมีวิสัยทัศน์การเป็นผู้นำด้านดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม เราจึงไม่หยุดนิ่งในการพัฒนา โดยเมื่อเร็วๆ นี้ เราได้เปิดตัว KMA โฉมใหม่ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับการออกแบบให้ใช้งานง่าย เข้าถึงข้อมูลได้เร็ว ครบถ้วนในทุกบริการ อีกทั้งยังออกแบบให้ผู้ใช้งานได้มีอิสระในการปรับเข้า-เปลี่ยนออกเมนูฟังก์ชั่นการใช้งานตามที่ต้องการ ซึ่งเรามั่นใจว่า KMA จะเป็นแพลตฟอร์มสำคัญเพื่อรองรับการพัฒนาและนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเงินให้แก่ลูกค้ากรุงศรีอย่างต่อเนื่อง ภายในสิ้นปี 2560 กรุงศรีคาดว่าจะมีจำนวนผู้ใช้งาน (Active Users) อยู่ที่ 1.5 ล้านคน และจะเพิ่มเป็น 2.5 ล้านคนในปี 2561

KMA จะเป็นแพลตฟอร์มในการนำเทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) และ Machine Learning มาประยุกต์ใช้ในลักษณะ chatbot ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวนี้จะสามารถช่วยตอบคำถามผู้ใช้งานทั้งในแบบข้อความและเสียง (Voice Response) ในอนาคต นอกจากนี้ กรุงศรียังมุ่งพัฒนาเทคโนโลยี Robo Advisor ที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการให้บริการลูกค้าด้านการลงทุน โดยจะใช้โซลูชั่นจากนวัตกรรมนี้ในการให้ข้อมูลและคำปรึกษาด้านการลงทุนได้อย่างเหมาะสม ทำให้การทำงานของพนักงานที่ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาทางการเงินมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังมีเทคโนโลยี Digital Lending ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในไตรมาส ของปีนี้ โดย KMA จะอำนวยความสะดวกในการเป็นช่องทางดิจิทัลที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการสินเชื่อของกรุงศรีแบบครบวงจร (end-to-end digital lending) เริ่มตั้งแต่การสมัครสินเชื่อ ติดตามผล และรับเงิน หรือ Virtual Card ดู statement แบบเรียลไทม์ผ่าน KMA แพลตฟอร์มได้อีกด้วย

กรุงศรียังได้พัฒนาในเรื่อง QR Code เพื่อรองรับโครงสร้างระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment) ซึ่งปัจจุบัน QR Scan เป็นส่วนหนึ่งในเมนูการใช้งานหลักของ KMA เรียบร้อยแล้ว และธนาคารกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับร้านค้าให้สามารถรองรับการจ่าย-โอนเงินผ่าน QR Code ที่เป็นมาตรฐานเดียว พร้อมทั้งมีฟังก์ชั่นการใช้งานเพิ่มเติมที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของร้านค้า

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี 2560 กรุงศรีได้ให้ความสำคัญด้านดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรมเพื่อมุ่งยกระดับประสบการณ์การใช้งานของลูกค้า โดยยึดหลักกลยุทธ์การดำเนินงานด้านดิจิทัลและนวัตกรรม 7 ประการ (7 Pillars) ได้แก่   1Multi-channel และ Omni-channel 2Branch Transformation 3Process Digitization 4Digital Marketing and Social Media 5Innovation Culture 6StartUp/FinTech Experiment และ 7National e-Payment

Comments